Trà đàm Trong Suốt – Nhân Quả và Sức Khỏe

TRÀ ĐÀM TRONG SUỐT: NHÂN QUẢ VÀ SỨC KHỎE

Sống Vui Khỏe Club chia sẻ lại bản ghi chép từ buổi nói chuyện Trà đàm với Trong Suốt chủ đề “Nhân Quả và Sức Khỏe” tại Hà Nội năm 2013

Trong Suốt: Những ai nghe pháp xong rồi thay đổi cuộc đời giơ tay xem nào? Thay đổi cuộc đời mà?

(Một số người giơ tay)

Minh Trưởng: Có ạ, có thay đổi!

Trong Suốt: Ờ! Tốt, rất tốt, rất tốt! Những người còn lại không thay đổi tí nào đúng không

TRÀ ĐÀM TRONG SUỐT: NHÂN QUẢ VÀ SỨC KHỎE

Sống Vui Khỏe Club chia sẻ lại bản ghi chép từ buổi nói chuyện Trà đàm với Trong Suốt chủ đề “Nhân Quả và Sức Khỏe” tại Hà Nội năm 2013

Trong Suốt: Những ai nghe pháp xong rồi thay đổi cuộc đời giơ tay xem nào? Thay đổi cuộc đời mà?

(Một số người giơ tay)

Minh Trưởng: Có ạ, có thay đổi!

Trong Suốt: Ờ! Tốt, rất tốt, rất tốt! Những người còn lại không thay đổi tí nào đúng không? Những người không giơ tay ấy, nghe như không, nước đổ lá khoai đấy! Nghe xong đời vẫn như cũ! Bây giờ sẽ ưu tiên những người mới đến, những người đến nhiều lần rồi, nghe mà không thay đổi thì nói làm gì đúng không? Những người mới đến đấy – những người lần đầu tiên đến đây, giơ tay lại đi ạ, những người lần đầu tiên đến đây.

(Một số người giơ tay)

Trong Suốt: Như vậy có khoảng 10 người! Những người mới đến đây mong đợi điều gì từ buổi này, thích điều gì? Thích anh nói về cái gì? Đấy! Cho từng người phát biểu một. Hay chỉ đến nghe thôi xem nó thế nào, nghe xem thế nào? Hay là trong lòng đang có một tâm tư đấy, có một vấn đề gọi là tâm tư đấy! Ví dụ như là đang thất tình này, ví dụ thế! Đang thất tình hay đang bị bệnh tật này hay là đang có vấn đề trong công việc, hay có mâu thuẫn với bố mẹ, hay là yêu một cô một chiều mãi chưa thành… đấy gọi là tâm tư! Ưu tiên những người mới đến, gọi là giải quyết những tâm tư. Trong những người vừa giơ tay ai có tâm tư gì không ạ? Tâm tư nguyện vọng gì muốn giải quyết không ạ? Hay là ai cũng thấy không có vấn đề gì, ai cũng chỉ muốn tò mò, xem Thầy nói điều gì? Thấy Thầy phóng sinh cũng hay đến nhà xem Thầy nói pháp có hay không? Đấy, bạn áo xanh kia là mới hay cũ đấy ạ?

Hồng Nhung: Dạ mới ạ, là bạn chị Huế ạ!

Trong Suốt: Bạn chị Huế ạ? Chị có tâm tư gì không ạ? Không? Mọi người thích nói về cái gì vậy? Thôi, nói chung mọi người thích nói về cái gì? Tình yêu? Hay gì? Hay là công việc? Hay tiền bạc, sức khỏe? Đấy, nhiều lắm! Chủ đề cuộc đời có rất nhiều chủ đề, nói về cái gì cũng được, cái gì cũng dẫn đến tu hành thôi, nên bắt đầu cái gì cũng được. Đấy là lý do anh hỏi vì bắt đầu cái gì cũng dẫn đến tu hành cả. Mọi người chọn đi. Tiền bạc hay sức khỏe?

Mọi người: Sức khỏe ạ!

Trong Suốt: Bao nhiêu người muốn nói về sức khỏe, giơ tay xem nào?

(Mọi người giơ tay)

Trong Suốt: Rồi! Rất tốt! Bao nhiêu người thích nói về tiền bạc giơ tay xem nào? Tiền bạc, có ba người tiền bạc, bốn người tiền bạc; có khoảng bảy, tám người về sức khỏe. Bao nhiêu người muốn nói về tình yêu giơ tay xem nào? Ba người về tình yêu. Thôi rồi khả năng là nói về sức khỏe đúng không? Buổi hôm nay sẽ nói về sức khỏe.

Một bạn: Về công việc nữa.

Trong Suốt: Bao nhiêu người thích nói về công việc giơ tay xem nào? Một, hai, ba, bốn, năm, sáu người. Công việc là số hai đúng không? Sức khỏe số một, công việc số hai, tiền bạc số ba, tình yêu số bốn. Đấy, đúng chưa? Rồi! Thế thì nói về sức khỏe trước! Ở đây đã bao nhiêu người đã từng ốm một lần giơ tay nào?

(Tất cả mọi người đều giơ tay)

Trong Suốt: Rồi, mọi người bỏ tay xuống. Bao nhiêu người không muốn là sẽ bị ốm nặng một lần nữa, giơ tay? (Mọi người giơ tay) Rồi, vậy tại sao chúng ta lại ốm, ốm là bệnh, vì sao? Vì sao?

Việt Ngộ: Người ta bảo: Nhân cường thì tật nhược”, nhân không cường thì mình ốm.

Trong Suốt: Vì sao mọi người lại bị ốm?

Hồng Vinh: Thể chất không cân bằng.

Minh Trưởng: Thể chất mình sinh ra không được như so với người bình thường, do cái gen
của mình sinh ra có một vấn đề nào đó, có thể là nó không hẳn là dị biệt hoặc có thể là nó yếu nên tạo cho mình sức khỏe không tốt, chống chịu với môi trường không tốt.

Trong Suốt: Được rồi! Có ai có ý kiến khác không ạ?

Xuân Hưng: Theo em là do không cân bằng âm dương.

Trong Suốt: Cân bằng âm dương. Rồi!

Hồng Vinh: Âm dương hòa hợp ạ!

Trong Suốt: Được, cũng hay! Còn ai có ý kiến khác không ạ? Người bảo do gen, người bảo âm dương. Có ai có ý kiến khác tại sao mình lại bị ốm không ạ? Mỹ Nhân?

Mẫn Nhi: Nhân quả.

Trong Suốt: Nhân quả, đấy, tên Nhân mà! (Trong suốt và mọi người cùng cười) Rồi! Nhân quả!

tra-dam-trong-suot-nhan-qua-suc-khoe
Trà Đàm Trong Suốt – Nhân Quả và Sức Khỏe

Trong Suốt:  Theo cách nhìn nhà Phật là mình bị ốm vì do mình đã từng làm hại đến sức khỏe người khác. Đấy! Mình bị ốm nặng vì mình đã từng làm hại nặng nề đến sức khỏe người khác. Mình bị ốm chết bởi vì mình đã không chỉ làm hại sức khỏe mà mình còn giết hại người khác. Nên là tất cả những cái bệnh tật đều đến từ chỗ đấy.

Ví dụ mình bị bệnh về dạ dày chẳng hạn, có khả năng một đời nào đó mình đã là một chiến binh cầm một thanh gươm đâm thủng dạ dày của người khác; đời này mình bị thủng dạ dày. Vì người kia tái sinh nhiều khi là một con gì đấy thôi, hoặc một cái đinh, hoặc một khuẩn gì đấy, họ tái sinh vào đấy và làm thủng dạ dày của mình. Do nhân quả mà, do nó công bằng.

Nên tất cả những bệnh tật mà chúng ta phải chịu đều đến từ việc là chúng ta đã từng gây hại cho người khác. Nếu ta ngừng gây hại nữa, không gieo nhân bệnh tật nữa thì bệnh tật không đến nữa. Bệnh tật cũ thì đến nhưng bệnh tật mới không đến nữa.

Thế nên có ba cách chữa bệnh.

  • Cách chữa bệnh của phương Tây là đau đâu thì tiêm đấy. Đau chân tiêm vào chân một phát là khỏi đau chân. Đau tay cắt tay một cái là hết đau tay. Đấy! Đấy là bạn nào giải quyết trực tiếp vấn đề. Đấy gọi là chữa bệnh từ ngọn! Vì cái bệnh nó hiện ra là do những cái nhân đã gây ra từ đời trước và đời này, nên cách chữa bệnh đó gọi là chữa bệnh từ ngọn. Bệnh ở chân thì chữa chân.
  • Phương Đông thì có một cái nhìn khác, cân bằng hơn một chút. Đấy, phương Đông nhìn đấy! Câu trả lời của Hưng đấy: “Âm dương”. Phương Đông nói rằng là bệnh đến từ việc là toàn bộ thân thể chúng ta không cân bằng, chứ không phải chỉ có chỗ đấy bị đau. Ví dụ như chúng ta bị đau ở tay bên trái, thì không phải chỉ đơn giản là chúng ta bị đau tay bên trái mà nó vì một hệ thống khí ở chân bên phải không ổn định. Mất cân bằng đấy – đau cánh tay trái nhưng thực ra là bị mất cân bằng ở chân bên phải, thế là chỉ châm mấy cái kim vào chân bên phải là khỏi cánh tay trái. Kỳ lạ không? Cái điều ấy là điều không thể phủ định được vì châm cứu đã tồn tại hàng nghìn năm nay và thành công rồi. Có nhiều bệnh thậm chí không chữa khỏi bằng khoa học thông thường lại chữa được bằng châm cứu.
  • Đấy nhưng mà còn xa hơn nữa đúng không? Bắt đầu có một số người tin rằng cúng một cái là khỏi bệnh ngay. Đấy! Cúng một cái khỏi bệnh, mà thực tế đã từng xảy ra chuyện đấy. Cúng cái khỏi bệnh, kỳ lạ không? Tại sao cúng lại khỏi bệnh được, theo mọi người vì sao? Tại sao làm một lễ cúng, tự nhiên đang đau đầu cúng một cái lại hết đau đầu?

Minh Trưởng: Có thể do niềm tin của họ.

Trong Suốt: Em chắc là theo chủ nghĩa duy vật rồi, đúng không? (Mọi người cùng cười)

Minh Trưởng: Em nghĩ là do nhiều người tin bị bệnh thì họ bị bệnh.

Trong Suốt: Rồi, đó có thể là một câu trả lời, còn ai có suy nghĩ khác không? Cúng một cái là khỏi bệnh? Thảo nói đi.

Hồng Thảo: Con nghĩ là có lẽ họ hay lễ để cúng thánh, cầu mong thần thánh che chở cho họ.

Trong Suốt: Bây giờ lại có một số niềm tin khác. Bây giờ đang nói về sức khỏe. Đấy! Tây y thì là đau đâu cắt đấy. Đông y thì làm cân bằng hệ thống kinh mạch, hệ thống khí. Khác xa một chút nữa một số người tin rằng bệnh tật là do ma quỷ làm, đấy, đúng chưa?

Đừng tưởng điều đó là điều khó xảy ra. Ngay bây giờ mình cúng là do mình tin hết. Cứ bệnh tật là do ma làm hết, cái gì cũng là do ma làm, có gì giải quyết được, có gì thì gặp Thầy cúng cả, có gì là cứ đánh nhau, hoặc là cãi nhau hoặc là cúng cho ma là xong. Đuổi ma, Thầy trừ tà đấy!

Chắc cách đây khoảng một trăm năm hoặc hai trăm năm thì chắc là hầu như mọi người tin là do ma làm hết, đúng chưa? Bệnh là do ma làm, nên cứ cúng con ma là xong. Đúng là nhiều khi cúng xong khỏi thật. Đấy là một cách nhìn khác, cách tiếp cận khác về chữa bệnh.

Nên là các nền văn hóa cổ xưa đều có tất cả các ông Thầy lang kiểu đấy, Thầy lang kiêm Thầy cúng. Như văn hóa cổ xưa là Thầy lang và Thầy cúng là cùng một ông luôn. Vừa chữa bệnh, vừa cúng hoặc nói là Đông Tây y kết hợp Thầy cúng đấy! Ông vừa cúng, vừa cho thuốc, thấy chưa? Đấy, nghĩa là ông vừa là Đông Tây y vừa là Thầy cúng, cuối cùng vẫn khỏi.

Nên là quan điểm đấy cũng không sai! Đúng là ma quỷ hay vong linh có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của người đang sống thật, chứ không phải điều đấy là vô lý, nếu vô lý thì những chuyện như thế đã không xảy ra. Có! Như vậy đấy cũng là một nguồn gốc của bệnh: Ma quỷ hay là vong linh v.v…

Thế nên có những người sống trên vùng đất có những cái vong linh xấu ác ấy, suốt ngày cứ nằm xuống một cái là đau đầu; có người thậm chí không chỉ đau đầu mà cảm thấy bị tê liệt nửa người luôn; nằm xuống cái giường một cái là tê liệt nửa người luôn.

Hay là Việt kể truyện ấy, có ma nữ trong nhà đấy, chuyện có thật luôn, bạn Việt ngồi đây này, đúng không? Nằm xuống một cái là đau thận ngay, nên khi mà ma nữ đi mất một cái là hết, không đau nữa luôn. Nên là không phải là, đừng nghĩ rằng là chỉ có bệnh theo kiểu vật lý này, hay là bệnh theo khí này, hay bệnh theo kiểu bình thường mà ma quỷ cũng gây ra bệnh.

Thế nhưng mà cái nhìn tổng thể hơn là cái nhìn mà lúc nãy chúng ta nói đến. Nếu mà chúng ta không có duyên với con ma đấy thì chúng ta không thể dọn đến cái nhà đấy được, đúng chưa? Ở đây có ai hiểu và có một số người trước đây chưa được nghe giảng buổi trước về nhân quả thì khó hiểu hơn nhưng nếu không có cái nhân mà chúng ta đã từng gây ra thì chúng ta không chuyển đến cái nhà mà có con ma ấy ở trong ấy. Đúng chưa?

Nên Việt không thể gặp ma nữ đấy nếu mà không từng gây một cái nhân gì với cô đấy. Đấy! Không biết đời trước đã làm gì cô đấy thì không biết, đấy! Nhưng không phải tự nhiên đâu, tại sao cô ấy lại không gây ảnh hưởng gì đến tất cả hàng xóm của Việt mà gây ảnh hưởng đến mỗi Việt thôi, đúng không? Vì mình đã có một cái nhân quả với cô đấy. Cũng thế thôi, tại sao tự nhiên cô đấy bỏ đi, vì sao?

Việt Ngộ: Đủ duyên nên là hết.

Trong Suốt: Hết duyên rồi! Hết duyên rồi thì người yêu cũng bỏ đi nữa là ma nữ (Mọi người đều cười). Hết duyên cái, người yêu cũng bỏ đi ngay, đấy! Cô đấy cũng bỏ đi mất. Cho nên là đạo Phật chữa bệnh từ gốc, tìm cách chữa bệnh từ gốc, vì hiểu rằng là mọi chuyện đều do nhân quả nên tôi chữa bệnh từ gốc là những cái nhân quả gây ra ốm bệnh.

Đấy, như vậy là khi mình hiểu về nhân quả mình thấy là cả ba cách chữa đều đúng, ba cách chữa đều đúng. Ví dụ như là nguyên nhân mình bị đau tay đi, mình bị một cái con dao cứa vào tay, ví dụ thế. Nguyên nhân trực tiếp là con dao, đúng không? Thế nên chữa từ nguyên nhân trực tiếp: Vết thương chảy máu thì băng bó lại, đấy, nguyên nhân trực tiếp!

Nhưng mà nguyên nhân gián tiếp hơn là do nhân quả: Rõ ràng mình phải cắt tay ai đấy thì tay mình mới bị cắt, không bao giờ có chuyện ngược lại. Không bao giờ không cắt tay ai mà tay tôi lại bị cắt.

Nếu mà tin nhân quả thì sẽ thấy rằng là Đức Phật giảng là: “Không thể có một cái quả nào mà không có nhân”. Không thể có luôn! Giống như cây, không thể có quả mà không có gốc, có gì cả, tự nhiên sinh ra trên hư không mà có quả được, đúng chưa? Những cái nhân mà chúng ta đã gieo tạo ra quả chúng ta phải chịu.

Bây giờ, mọi người thử nghĩ xem như vậy những bệnh mà mình đã bị, những người đã giơ tay lúc nãy ấy, mình đã từng bị như vậy, vậy khả năng là do nhân gì? Đấy, mọi người thử nghĩ tí xem.

Mời các bạn tiếp tục theo dõi buổi Trà đàm tại đây:

[embeddoc url=”https://www.dropbox.com/s/9lbvcao1mxs73us/Nhan-Qua-va-Suc-Khoe.pdf?dl=1″ height=”900px” download=”none” viewer=”google” ]

 
Source: https://songvuikhoe.club/tra-dam-trong-suot-nhan-qua-va-suc-khoe/
con đường Trong Suốt, nhân quả, Phật Pháp, sống theo đạo Phật, sức khỏe, trà đàm Trong Suốt, Trong Suốt, tu giữa đời thường

Author: Song Vui Khoe

CLB Sống Vui - Sống Khỏe - trẻ mãi không già. Một sức khỏe tốt phải song hành với một Tâm thái vui vẻ, lạc quan và đầy hiểu biết, tôn trọng bản thân trong việc duy trì, giữ gìn và nâng cao sức khỏe từ Thể chất đến Tinh thần, Tâm linh.

Leave a comment